Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Dinh dưỡng dành cho bé từ 12 đến 18 tháng tuổi

Theo kinh nghiệm cho thấy, khi bé được 12 tháng tuổi, cân nặng thường gấp 3 lần lúc mới sinh và đạt chiều cao trung bình là 75cm. Bé từ 12 tháng tuổi trở đi tốc độ tăng cân sẽ chậm lại, vì vậy các mẹ đừng quá nôn nóng, sốt ruột. Đây là giai đoạn bé đã có thể chuyển sang ăn cháo đặc hoặc cơm nát và ăn 2 bữa mỗi ngày do đó, các mẹ cần chú ý đến chất lượng bữa ăn để cung cấp cho bé đủ nhu cầu về dinh dưỡng. Ở giai đoạn này, bé bắt đầu phát ra những tiếng nói đầu tiên. Đây là dấu hiệu đánh dấu sự phát triển về mặt nhận thức của bé. Bé cũng đã có thể thực hiện được một số hoạt động có chủ ý như tập đứng, đi...


Trẻ 1 tuổi cần tăng cân bình quân hàng tháng từ 200-300 gr. Trẻ 12 tháng tuổi được xem là phát triển bình thường nếu cân nặng gấp 3 lần lúc sinh (khoảng 10-11 kg). Trẻ 24 tháng cân nặng tăng gấp 4 lần lúc trẻ sinh ra (khoảng 12 kg). Trong quá trình phát triển cân nặng, nếu có 1 tháng bé không tăng cân thì mẹ bé cũng đừng nên quá lo lắng. Vì ở lứa tuổi này, tốc độ tăng cân thấp hơn lúc dưới 1 tuổi. Nhưng nếu liên tục trong 2-3 tháng liền bé không tăng hoặc bé bị sụt cân thì nên đưa đến bác sĩ để được khám và tư vấn dinh dưỡng.

Bé mới sinh thường có chiều dài bình quân 49-50 cm. Chiều cao trung bình của bé khi tròn 12 tháng là khoảng 75 cm, đến 24 tháng là khoảng 87 cm. Trong 2 năm đầu, chiều cao của bé tăng rất nhanh: năm thứ nhất tăng khoảng 25 cm, năm thứ hai tăng khoảng 12 cm. Việc chăm sóc bé tốt trong thời gian này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển chiều cao lúc trưởng thành.
 
Với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên các mẹ cần chú ý lượng thức ăn hàng ngày của trẻ. Không nên ép bé ăn nhiều, hoặc cho bé ăn quá nhiều chất đạm, chất béo trong tình trạng bé thiếu cân hoặc thấp hơn so với bạn đồng trang lứa mà không qua sự tư vấn hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Với bé 12 tháng tuổi, bạn có thể cho bé ăn cháo đặc, cơm nát, thức ăn mềm... để bé dần thích nhai, cho bé ăn đa dạng thịt, cá, tôm, cua. Bạn tham khảo thực đơn sau dành cho trẻ 12 tháng chi tiết các ngày trong tuần như sau :

Bảng thực đơn chi tiết dành cho trẻ từ 12 đến 18 tháng tuổi
Bảng thực đơn chi tiết dành cho trẻ từ 12 đến 18 tháng tuổi


Nguồn tham khảo : Internet

1 nhận xét: