Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Cá là nguồn dinh dưỡng giàu protein

Cá là một trong những loại thủy hải sản giàu protein có chứa nhiều chất béo rất có lợi cho sức khỏe và trí thông minh của trẻ như DHA, axit omega 3 và EPA (những loại chất béo này cơ thể không thể tự tổng hợp được và cũng có rất ít trong các nguồn thực phẩm từ động hay thực vật). Đây là những chất béo có tầm quan trọng rất đặc biệt là bởi vì nó là thành phần quan trọng cho sự phát triển của não bộ, trí thông minh và thị giác của trẻ.


>> Thực đơn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ vào mùa hè

Cá là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ
Cá là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Trong sữa mẹ có DHA (trung bình DHA sữa mẹ chiếm 0.32% tổng số acid béo), nhưng có đủ DHA hay không lại tùy thuộc vào chế độ ăn của bà mẹ có đủ hàm lượng DHA không.

Nghiên cứu trong 50 phụ nữ các quốc gia khác nhau, cho thấy, nồng độ DHA ở phụ nữ Canada, Mỹ, Australia, Mexico đều thấp hơn 0.32%, trong khi ở phụ nữ Chile, Trung Quốc, nhất là Nhật Bản, Philippins nồng độ DHA lại rất cao.

Điều dễ hiểu phụ nữ các nước Chile, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippins họ ăn nhiều cá hơn. Vị tiến sĩ đến từ Scotland khuyên, các bà mẹ nên ăn thực phẩm có DHA trong khi mang thai và cho con bú, như cá có nhiều chất béo và hải sản (ví dụ : cá hồi, cá thu, cá ngừ, tôm), hoặc bổ sung dầu cá.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, cả trẻ em và người lớn nên bổ sung món cá vào thực đơn của mình mỗi tuần ít nhất hai lần để đảm bảo về sức khỏe và sự phát triển toàn diện trí não.

Thời điểm thích hợp nhất để cho bé tập làm quen với cá ?

Cá được xem như là một loại thực phẩm chức năng tuyệt vời, tuy nhiên đối với các trẻ nhỏ, việc lựa chọn thời điểm thích hợp để cho trẻ tập làm quen với cá lại là một điều vô cùng quan trọng.

Theo ý kiến từ phía các chuyên gia, bạn không nên cho trẻ ăn cá nếu như trẻ dưới 10 tháng tuổi. Bởi khi đó hệ thống miễn dịch cũng như hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa thật sự hoàn thiện để có thể thích ứng và xử lý toàn bộ chất béo được đưa vào cơ thể còn non trẻ của bé.

Đừng nôn nóng, bạn hãy đợi cho đến khi trẻ lớn hơn 10 tháng tuổi hoặc trước 12 tháng tuổi hãy bắt đầu cho bé tập ăn cá. Nhưng trên hết, bạn nên cho bé ăn những nhóm thực phẩm khác trước khi cho trẻ ăn cá để bé được đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Nếu như trong gia đình bạn có ai đó có tiền sử của bệnh dị ứng thuốc hay thức ăn, hen suyễn hoặc những căn bệnh mãn tính khác, bạn nên hoãn việc cho trẻ ăn cá lại mà hãy đợi cho tới khi trẻ được 3 tuổi để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe và sự thích ứng của trẻ.

Dấu hiệu và cách xử trí khi trẻ bị dị ứng với cá?

Một vài dấu hiệu thường thấy của chứng dị ứng thực phẩm như môi sưng phồng, mặt phù nề, da phát ban, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng... Khi thấy trẻ có những biểu hiện trên kèm theo hiện tượng khóc quấy, khó chịu thì có thể bé đang bị dị ứng với cá (nhất là các loại cá biển thịt đỏ sinh histamine như : cá thu, cá hồi..) Và bạn phải dừng ngay việc cho bé ăn cá, trong trường hợp trẻ có những biểu hiện nghiêm trọng hãy mau chóng đưa trẻ tới gặp bác sĩ.
  
Để việc cho bé ăn cá được an toàn, đầu tiên bạn hãy cho bé tập làm quen dần với việc ăn cá bằng cách cho bé ăn thử mấy lần đầu với một lượng ít, khoảng nửa thìa thịt cá đã nấu chín và bỏ xương. Sau đó từ từ cho bé ăn nhiều thêm bằng cách nghiền nhuyễn và cho trẻ ăn như một món ăn chính trong khẩu phần ăn.

Ngoài ra có thể trộn lẫn cá cùng với khoai tây hoặc rau củ quả bé yêu thích xay nhuyễn cũng là những món hợp khẩu vị của nhiều trẻ nhỏ.

 Loại cá nào nên cho trẻ ăn ?

Đối với trẻ nhỏ tốt nhất bạn nên cho bé ăn những loại cá có thịt màu trắng, vì loại cá này giúp trẻ dễ tiêu hóa và ít có nguy cơ gây dị ứng.


Cá thịt trắng rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ
Cá thịt trắng rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ

Các loại cá được khuyên dùng như cá chim, cá bơn, cá tuyết. Bạn cũng cần hiểu rằng các loại cá nước lạnh sẽ chứa hàm lượng omega 3 axit nhiều hơn và ít chứa thủy ngân hơn so với các loại cá thông thường khác. Chính vì thế loại cá thịt trắng rất thích hợp cho bé yêu.

Loại cá nào nên tránh ?

Nên tránh cho trẻ ăn những loại cá như cá kiếm, cá mập bởi chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao và gây nên những ảnh hưởng đến sự phát triển trí não toàn diện cũng như hệ thống các dây thần kinh, dẫn tới ngộ độc.

Còn các loại hải sản khác như cua, sò, ốc, hến bạn cũng chưa nên cho bé ăn nếu như trẻ chưa đầy 3 tuổi.

Nếu bạn có ý định cho trẻ ăn cá đóng hộp sẵn, nên chọn loại cá ngâm dầu thay vì ngâm trong nước muối, bởi những loại cá ngâm trong nước muối thường có chứa hàm lượng muối lớn không tốt cho trẻ.


Hệ thống tiêu hóa và hệ miễn dịch còn non yếu của trẻ cũng chưa sẵn sàng để tiếp nhận các món chưa được chế biến chín hoàn toàn như gỏi cá, cá dầm nước xốt.. Cần tránh tuyệt đối không nên cho trẻ ăn đề phòng nguy cơ bị ngộ độc.


Nguồn tham khảo : Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét