Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em (Phần 2)

Tiếp theo bài viết phần 1 "Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em", xin giới thiệu đến các bạn phần 2 với nội dung : Cần làm gì để phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em tại mỗi gia đình ?


Cần làm gì để phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em tại mỗi gia đình

Nếu muốn công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thật sự có hiệu quả, nhất thiết cần có sự hiểu biết, chủ động và thay đổi cách thức chăm sóc dinh dưỡng của các bố mẹ tại mỗi gia đình. Do đó, chương trình phòng chống suy dinh dưỡng lấy gia đình là đối tượng chủ yếu để thực hiện vận động, tuyên truyền và triển khai công tác chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em. Để chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em đạt được hiệu quả thì tất cả các bố mẹ, gia đình đều hưởng ứng và thực hiện 8 nội dung cụ thể sau đây:

  1. Chăm sóc ăn uống của phụ nữ có thai để đạt mức tăng cân 10-12 cân trong thời gian có thai. Khám thai ít nhất 3 lần, tiêm đủ 2 mũi phòng uốn ván.
  2. Cho trẻ bú sớm trong nửa giờ đầu sau khi sinh, bú hoàn toàn sữa mẹ trong 4 tháng đầu và tiếp tục cho bú đến 18-24 tháng.
  3. Cho trẻ ăn bổ sung (ăn sam, dặm) từ tháng thứ 5. Tô màu đĩa bột, tăng THÊM CHẤT BÉO (DẦU, MỠ, LẠC, VỪNG). Ăn nhiều bữa.
  4. Thực hiện phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng: Phụ nữ có thai uống viên sắt/ acid folic hàng ngày. Trẻ em 6-36 tháng uống vitamin A liều cao 2 lần một năm. Phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn (tiêu chảy, viêm đường hô hấp). Thực hiện tiêm phòng đầy đủ. Chăm sóc và nuôi dưỡng hợp lý trẻ bị bệnh.
  5. Phát triển ô dinh dưỡng trong hệ sinh thái VAC (vườn, ao, chuồng) để có thêm thực phẩm cải thiện bữa ăn gia đình. Chú ý nuôi gà, vịt để trứng, trồng rau ngót, đu đủ, gấc.
  6. Phấn đấu bữa ăn nào cũng có đủ 4 món cân đối. Ngoài cơm (cung cấp năng lượng), cần có đủ 3 món nữa là: rau quả (cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ); đậu phụ, vừng lạc, cá, thịt, trứng (cung cấp chất đạm, béo) và canh cung cấp nước và các chất dinh dưỡng bổ sung giúp ăn ngon miệng.
  7. Thực hiện vệ sinh môi trường, dùng nguồn nước sạch, tẩy giun theo định kỳ, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiểu tiện. Ðảm bảo vệ sinh thực phẩm, thức ăn không là nguồn gây bệnh.
  8. Thực hiện gia đình hạnh phúc, có nếp sống văn hoá, năng động, lành mạnh. Có biểu đồ tăng trưởng để theo dõi sức khoẻ của trẻ. Không có trẻ suy dinh dưỡng, không sinh con thứ ba.
 
Chỉ cần thực hiện tốt 8 nội dung trên thì mẹ và bé đều vui vẻ hạnh phúc
Chỉ cần thực hiện tốt 8 nội dung trên thì mẹ và bé đều vui vẻ hạnh phúc

Nếu mọi gia đình đều hưởng ứng và thực hiện tốt 8 nội dung trên thì nhà nhà đều vui vẻ, hạnh phúc, thế hệ trẻ Việt nam ngày một thông minh, mạnh khỏe, đem lại nhiều thành công, đóng góp cho xã hội, cho đất nước.


Nguồn tham khảo : Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét