Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Một số mẹo hay giúp bé thích thú ăn rau củ quả

Trong thành phần dinh dưỡng cho bé giai đoạn bắt đầu ăn dặm trở lên (từ 6 tháng tuổi trở lên), rau củ quả có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của bé vì nó cung cấp nhiều dưỡng chất cũng như các loại vitamin cho bé.

Nhưng trong thực tế, việc bé yêu thích và đòi mẹ cho  ăn rau củ quả các loại không phải là điều mà các mẹ muốn là được, thậm chí đối với một số mẹ mỗi lần muốn bé ăn một loại rau củ quả nào đó là mỗi lần mẹ vật vã với bé yêu.

Theo Phó Giáo sư TS.BS Nguyễn Thị Lâm, các mẹ không nên dùng những cách như ép buộc hay dọa nạt, mà hãy tập và cho bé ăn rau củ quả một cách tự nhiên nhất bằng sự thích thú của cái ngon miệng, của sự vui vẻ khi bé tham gia cùng mẹ vừa chơi vừa phụ làm bếp và giúp cho bé hiểu được tầm quan trọng của rau củ và trái cây tốt cho bé như thế nào, đặc biệt là cái cảm giác bé "toàn quyền chủ động" lựa chọn món bé thích ăn nằm trong khuôn khổ danh sách những món mẹ đưa ra sẵn. Có như thế thì bé mới "tự giác" phụng phịu ăn rau củ quả.

Nên áp dụng nguyên tắc win-win với bé nghĩa là bé được quyền chọn món, quyền ăn ngon, quyền, làm bếp.. gần như tất cả mọi quyền tự quyết của bé nhưng cái quyết quan trọng nhất và ẩn danh nhất là mẹ được quyền chọn danh sách những rau của quả cần thiết cho sự phát triển của bé.

Các mẹ có thể vận dụng một số mẹo dưới đây để mẹ và bé cùng giải quyết vấn đề “nan giải” này theo nguyên tắc win-win nhé.


1- Khoác chiếc áo biến hóa cho rau củ quả :

-Thêm màu sắc cho món ăn. Kết hợp nhiều loại rau củ quả với nhiều màu sắc để thu hút bé.
- Kết hợp với món yêu thích của bé. Chế biến rau củ quả cùng với những món ăn giàu dinh dưỡng bé yêu thích như trứng, thịt băm…

Khoác chiếc áo chế biến cho rau củ quả biến món ăn thành mới lạ
Khoác chiếc áo chế biến cho rau củ quả biến món ăn thành mới lạ

-Tạo hình ngộ nghĩnh, trang trí món ăn thành những hình dạng dễ thương như mặt trời, mặt cười, nhân vật hoạt hình…
- Đạ dạng hóa thực đơn, phong phú món ăn, mỗi ngày 1 món mới, có thể đặt tên món ăn theo những gì gần gũi với bé : trứng Siêu nhân hay bánh rán Đôrêmon... Thay đổi cách chế biến món ăn thường xuyên để bé không nhàm chán như salad trộn, sinh tố, kem trái cây…
- Bữa ăn phụ đầy dinh dưỡng cho bé, xắt hạt lựu hoặc cắt lát trái cây rồi trộn vào sữa chua cũng là cách giúp bé dễ ăn hơn.

2/ Từng bước cho bé tập ăn thử món mới

- "Ăn thử 1 miếng rồi thôi" là chiêu mà các mẹ thường sử dụng nhất khi cho bé ăn những món bé chỉ mới nhìn đã vội từ chối. Các mẹ thường khuyến khích bé thử dù chỉ một miếng để biết mùi vị của chúng, bé sẽ quen với mùi vị mới này sau khi thử nhiều lần. Theo các nghiên cứu khoa học, bé sẽ tiếp nhận thức ăn sau 6-8 lần từ chối, miệng mếu, mắt đầm đìa nước mắt nhưng thức ăn trong mồm vẫn nhau và cuối cùng vẫn ăn hết sạch phần thức ăn mẹ bón.
- "Trò chơi cầu vồng" khi bé đã quen với việc ăn rau củ quả, mỗi ngày mẹ nên cho bé ăn những loại có màu sắc khác nhau, bé sẽ đánh dấu trên cầu vồng của mình ngày hôm nay ăn màu gì, ngày mai mẹ sẽ đổi màu khác. Điều này sẽ giúp bé làm quen được với đa dạng các loại rau củ quả và giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho bé khi bé thích thú với việc vừa ă vừa chơi.
3/ Bố mẹ là nguồn động lực, là người thị phạm

- Bố mẹ làm gương cho bé. Bé con rất hay bắt chước người lớn, nên bố mẹ phải là người ăn trước và mô tả vị ngon, ngọt, thơm, béo, hấp dẫn đến tê người của thức ăn mẹ làm.. rồi bé sẽ thử theo. Và bố mẹ cũng phải ráng ăn đầy đủ các loại rau củ quả thì trẻ cũng sẽ ăn đủ loại rau củ quả. Bố mẹ phải đưa ra những lời khen, phần thưởng đúng lúc khi bé vừa ăn rau củ quả sẽ có tác dụng rất tích cực như: con ăn giỏi quá, sắp cao lớn bằng chị hai rồi đấy!

Bố mẹ nên phải làm gương cho bé trong việc ăn rau củ quả
Bố mẹ nên phải làm gương cho bé trong việc ăn rau củ quả

- Kết chuyện kể những mẫu chuyện cổ tích, truyền thuyết có rau củ quả Mẹ có thể kể các câu chuyện thú vị về rau củ quả để khuyến khích bé ăn như: nếu con thích môi đỏ như Bạch Tuyết thì phải ăn quả dâu, hoặc muốn có đôi mắt sáng như Tôn Ngộ Không thì phải ăn nhiều cà rốt…bên cạnh đó giải thích về giá trị dinh dưỡng của rau quả cho bé sẽ giúp bé hiểu và ăn thật nhiều.

4/ Bé Can Cook

- Nếu nhà mẹ có trồng rau sạch, hãy cho bé tham gia những việc đơn giản để chăm sóc cây hàng ngày như tưới nước, lặt lá sâu… Đến lúc thu hoạch, đây sẽ là niềm tự hào của bé và bé sẽ hào hứng thưởng thức ngay thành quả mà bé góp sức tạo nên.

Hãy cho bé tham gia vào việc chế biến thức ăn sẽ giúp bé thích thú
Hãy cho bé tham gia vào việc chế biến thức ăn sẽ giúp bé thích thú

- Dắt bé cùng đi chợ, vừa là cách để mẹ giữ bé đồng thời dạy cho bé cách nhận biết các loại rau củ quả, cũng là lúc mẹ cho bé biết tác dụng bổ sung dinh dưỡng của rau củ quả đối với sức khỏe. Bé sẽ không chần chừ khi thử những loại rau củ đã được làm quen.
- Trao quyền quyết định cho bé “Hôm nay, đến lượt con chọn món ăn cho cả nhà nhé, nhà mình sẽ ăn quả gì nào?”. Mẹ nên cho bé quyền lựa chọn loại trái cây và rau củ trong thực đơn của mình (tất nhiên là phải nằm trong khu vực những rau củ quả mà mẹ đã khoanh vùng)
- Bé cùng mẹ nấu ăn “Nhặt rau giúp mẹ nào con gái, con phải nhặt thật sạch lá sâu thì mới có nồi canh ngon nhé”, "con trai yêu lấy giùm mẹ cái thau nhựa nhé" Được cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn, chế biến các loại rau củ sẽ khiến bé tò mò được thưởng thức món ăn mình đã góp công hoàn thành.
- Cùng bé chơi trò đồ hàng, mẹ và bé luân phiên sẽ là người mua, người bán. Người bán và người mua sẽ hỏi tên và lựa chọn rau củ quả (có thể hỏi lợi ích của từng loại). Chắc chắn bé sẽ học được rất nhiều từ trò chơi này.
- Thi đua xem ai ăn nhanh nào, các bố mẹ nên nhớ bé rất dễ bị ảnh hưởng bởi bạn bè xung quanh. Thỉnh thoảng, mẹ hãy mời bạn của bé đến nhà ăn cùng bé nhé. Chỉ cần có bạn ăn cùng, bé sẽ cố gắng chứng tỏ là chỉ có bé là bé ăn nhanh nhất, nhiều nhất, ít đổ vãi nhất. Mách nhỏ các mẹ nếu giả sử bạn bé ăn khỏe quá thì hãy nghĩ sẵn một gai3i nhất nào đó giành cho bé, không thôi bé sẽ khóc nhè đấy nhé, ví dụ như : giải nhất về ăn cà rốt nhanh (bạn kia không thích ăn cà rốt)... Bé sẽ dễ dàng bị thuyết phục bởi những yếu tố vui nhộn, hào hứng.

Việc sử dụng các mẹo hay trên sẽ giúp bé thích thú tham gia vào việc tập làm quen và ăn rau củ quả và mang lại hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ nhất, tốt nhất cho các bé từ 6 tháng tuổi trở lên, giúp các bé tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.


Nguồn tham khảo: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét