Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Trẻ cần bú đêm khi nào ?

Có một số bố mẹ luôn quan niệm rằng phải luôn cho trẻ uống sữa ban đêm để bé mau chóng phát triển vì nghĩ rằng thời gian ngủ suốt 8 tiếng là rất dài và cần phải nạp thêm dinh dưỡng cho bé. Ví dụ như có mẹ có con gái tôi hiện được 8 tháng tuổi và không bú mẹ nữa. Nên mẹ cho bé bắt đầu đi ngủ và uống 120ml sữa vào khoảng 10h tối. Bé bắt đầu ngủ say từ khoảng 10h30 cho tới sáng. Nhưng trong đêm mẹ canh giờ thức dậy và cho cháu uống sữa, nhưng bé uống rất lâu, khoảng 40-60 phút mới xong bình sữa 120ml. Đến 6h sáng bé lại tiếp tục được mẹ cho uống sữa. Mẹ nghĩ, do cháu uống sữa buổi đêm nên cần phải cho bé uống sữa mọi lúc mọi nơi để nhằm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé.

Đánh thức trẻ dậy vào ban đêm và cho trẻ bú sữa là không nên
Đánh thức trẻ dậy vào ban đêm và cho trẻ bú sữa là không nên

Điều này hoàn toàn sai lầm vì theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bé từ 6 tháng tuổi trở đi không cần thiết phải được bú đêm nữa vì ở giai đoạn này, bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm. Các chuyên gia khuyên các mẹ chỉ nên cho bé ăn bữa chiều, tối sữa loãng hơn để bé dễ tiêu hóa khi ngủ. Các mẹ cũng không nên cho bé ăn thật no trước giờ ngủ để bù cho khoảng thời gian 8 tiếng khi bé ngủ vì làm như vậy bé sẽ bị nặng bụng, hay quấy khóc vào ban đêm. Nếu bé đã quen với việc đòi bú đêm, các mẹ cần nên tập cho bé quen với việc ngủ một giấc ngon lành cho tới sáng. Với đa số trẻ, thì từ tháng thứ 6 trở đi, bé đã có thể ngủ liền một lúc 11 tiếng đồng hồ và không cần thiết phải ăn đêm. Các mẹ cần lưu ý nên tìm cách tăng cường giờ chơi và thức vào ban ngày, để ban đêm bé có được giấc ngủ sâu hơn, trọn vẹn hơn. 

Nếu trong trường hợp bé bú đêm, nên cho bé bú trước 21h và sau 5h sáng. Vì khi ngủ bé đã ngủ, hệ thần kinh của bé cũng cần được nghỉ ngơi, hạn chế làm việc cho nên hệ tiêu hóa cũng cần được nghỉ. Còn một lý do khác nữa, bản thân quá trình tiêu hóa hấp thu về đêm cũng diễn ra chậm hơn nhiều so với bình thường. Nếu bé phải bú đêm nhiều lần, giấc ngủ của bé sẽ không sâu, không trọn vẹn vì bị thức giấc nhiều lần dẫn đến tâm lý bé sẽ khó chịu, bực bội, dễ quấy khóc, khả năng hấp thụ cũng kém hơn. Có nhiều trường hợp vì đã quen ăn đêm nên dẫn đến bé bị biếng ăn vào ban ngày, không có lợi cho hệ tiêu hóa của bé.


Nguồn tham khảo : Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét